Ngày 02/11/2021, tại huyện Tam Nông, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị giải quyết vướng mắc liên quan đến dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL.2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL.32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ. Chủ trì hội nghị có lãnh đạo Sở KH&ĐT. Cùng dự có đại diện các Sở: TCKH, Công thương, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, đại diện Nhà đầu tư Liên danh Cty CP TASCO – Cty CPTM Hùng Thắng, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Nam Thăng Long. Cùng dự về phía huyện Tam Nông có ông Quách Hải Lý – PBT Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo các đơn vị, phòng ban liên quan.

Lãnh đạo các Sở ngành, huyện Tam Nông cùng nhà đầu tư kiểm tra thực địa tại nút giao QL.32 với đường tỉnh 316 tại khu vực Đầu cầu Trung Hà, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông
Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL.2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL.32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ được triển khai từ năm 2015 theo hình thức hợp đồng BOT 20 năm do nhà đầu tư liên danh công ty CP TASCO - công ty CP Đầu tư Hùng Thắng thực hiện, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác từ đầu năm 2017.
Theo báo cáo của nhà đầu tư, năm 2018, sau khi UBND tỉnh Phú Thọ đưa dự án tuyến nối QL 32 và đường Hồ Chí Minh với QL 70B vào khai thác sử dụng, nhiều phương tiện đã cố tình tránh trạm thu phí của dự án lưu thong từ Quốc lộ 32 vào tuyến nối QL 32 và đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B sau đó qua đường Tỉnh 316B, đường tỉnh 316 rồi qua cầu Trung Hà gây thiệt hại cho nhà đầu tư trên 30 tỷ đồng mỗi năm. Bên canh đó, hiện nay UBND tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục đầu tư dự án: đường giao thông nối từ QL.32 đi ĐT.316 kết nối khu công nghiệp Tam Nông với khu công nghiệp Trung Hà được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương tại NQ số 13 ngày 9/12/2020, từ đó lưu lượng các phương tiện giao thông qua Trạm thu phí BOT sẽ giảm mạnh do các phương tiện tránh trạm.

Bản đồ tổng thể các dự án trên địa bàn huyện Tam Nông
Tại buổi làm việc, đại diện các Sở ngành và huyện Tam Nông đã có ý kiến trao đổi thẳng thắng với nhà đầu tư trên cơ sở tỉnh Phú Thọ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư. Ngay sau thực trạng việc trốn Trạm BOT của 1 số xe trọng tải lớn, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành liên quan tiến hành cắm bổ sung các biển báo hạn chế tải trọng trên các tuyến đường tỉnh 317G, 316, 316G, 316B. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tăng cường việc tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến.
Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, Sở Kế hoạch và đầu tư đã thống nhất với nhà đầu tư báo cáo UBND tỉnh xem xét: Đề xuất HĐND tỉnh điều chỉnh Nghị quyết số 13 ngày 09/12/2020 theo hướng không thực hiện giai đoạn II (đoạn tuyến có chiều dài 4,11km, điểm đầu giao với ĐT.317G tại km0+600 - điểm cuối giao với ĐT.316 tại Km0+800) của dự án đường giao thông nối từ QL.32 đi ĐT.316 kết nối khu công nghiệp Tam Nông với khu công nghiệp Trung Hà. Việc nhà đầu tư đề nghị tỉnh mua lại 1 phần dự án BOT Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo UBND tỉnh, đồng thời xem xét giải quyết các đề xuất khác của nhà đầu tư như: Tiếp tục duy trì cắm biển hạn chế tải trọng trên đường 316, các tuyến đường liên quan và xử phạt xe tải trọng lớn đi vào các tuyến đường tránh trong suốt thời gian khai thác của dự án; Điều chỉnh Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh theo hướng không thực hiện giai đoạn II (đoạn tuyến có chiều dài 4,11km điểm đầu giao với đường tỉnh 317G tại km0+000; điểm cuối giao với đường tỉnh 316 tại km00+800./.
Hải Đăng