Hiện nay, Điện lực Tam Nông đã chuyển đổi hầu hết công tơ cơ sang công tơ điện tử thu thập dữ liệu chỉ số công tơ qua hệ thống đo xa. Việc chuyển đổi này là một thách thức, khó khăn trong sự gắn kết giữa khách hàng sử dụng điện với ngành Điện. Qua đó, việc hướng dẫn khách hàng cài ứng dụng App CSKH, Zalo CSKH là một giải pháp thiết thực mang lại sự gắn kết hữu ích và hiệu quả nhất giữa khách hàng và ngành Điện thông qua các tiện ích của ứng dụng mà khách hàng cần tra cứu, tìm hiểu thông tin.
Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Điện lực Phú Thọ đã có trên 30.000/440.671 (khoảng 15%) khách hàng sử dụng điện đã cài đặt và sử dụng App EVNNPC CSKH, trong đó Điện lực Tam Nông đã thực hiện được 6.024 khách hàng, đạt 20,9% trên tổng số khách hàng do Điện lực Tam Nông quản lý (là đơn vị đạt tỉ lệ cài App EVNNPC CSKH cao nhất trong toàn Công ty Điện lực Phú Thọ).

Giao diện tra cứu các ứng dụng trên App EVNNPC CSKH
Để giúp các khách hàng dễ dàng cài đặt và sử dụng ứng dụng EVNNPC CSKH, Điện lực Tam Nông đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội, đến trực tiếp các hộ dân để phổ biến. Theo đó, đối với người dùng sử dụng hệ điều hành Android, truy cập vào ứng dụng “CH Play” có sẵn trên điện thoại, rồi chọn từ khóa “EVNNPC CSKH”. Đối với người dùng hệ điều hành IOS, người dùng truy cập vào ứng dụng “App Store” có sẵn trên thiết bị di động, rồi chọn từ khóa “EVNNPC CSKH” để cài đặt.

CBCNV Điện lực Tam Nông hướng dẫn khách hàng tài đặt và sử dụng App EVNNPC CSKH
Việc sử dụng App CSKH, Zalo CSKH là ứng dụng được truy cập tiện ích và hiệu quả về các thông tin có liên quan về điện. So với việc sử dụng và nhận các thông tin qua tin nhắn SMS truyền thống, thì ứng dụng đã mang đến cho khách hàng sự hài lòng với những ứng dụng tiện ích như: tìm kiếm và sử dụng các ứng dụng về điện; hướng dẫn các thông tin đăng ký của khách hàng; tra cứu thông tin sử dụng điện, tiền điện hàng tháng; nhắc thanh toán tiền điện quá hạn; đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến; lịch ngừng, giảm cung cấp điện; gọi Trung tâm Chăm sóc khách hàng qua ứng dụng…
Truy cập vào App CSKH EVNNPC, tất cả các khách hàng không chỉ nhận được các tin nhắn của ngành điện như: thông báo tiền điện lần 1, lần 2; thông báo nhắc nợ/cắt điện; xác nhận thanh toán; thông báo mất điện và các thông tin khác mà còn có nhiều tiện ích khác như: xem biểu đồ điện năng tiêu thụ theo ngày, qua đó giúp khách hàng nắm được ngày sử dụng cao nhất, ngày sử dụng thấp. Từ đó, khách hàng có thể chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng điện linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí kinh tế cho gia đình và xã hội.
Ông Nguyễn Văn Hòa (khu 22 xã Vạn Xuân huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ) cho biết: Hằng tháng, gia đình tôi nhận được thông tin về lịch cắt điện và thông báo tiền điện thông qua tin nhắn SMS và tin nhắn Zalo. Từ khi gia đình được cán bộ ngành điện hướng dẫn cài App chăm sóc khách hàng của ngành Điện, ngoài việc nhận các thông tin về mất điện, số tiền điện cần phải đóng, tra cứu các thông tin khác thì chúng tôi thấy tiện ích nhất là việc xem được chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, từ đó gia đình tôi đã chủ động điều chỉnh và kiểm soát mức độ dùng điện trong gia đình, tránh việc phát sinh tiền điện tăng cao đột biến nhất là trong những ngày hè.
Ông Nguyễn Văn Mạnh (khu 7 xã Hương Nộn huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ) chia sẻ: Trước đây, khi ngành Điện thông báo mất điện, lịch thu tiền điện qua tin nhắn SMS, Zalo nhưng nhiều khi do nghẽn mạng hoặc mất mạng mà đến vài ngày sau gia đình tôi mới nhận được thông báo nên đã gây ra nhiều bất tiện cho gia đình. Vừa qua, tôi được cán bộ ngành Điện đến tận nhà cài App chăm sóc khách hàng của ngành Điện trên điện thoại của tôi, từ giờ tôi có thể vào truy cập hằng ngày trong thời gian rảnh rỗi để có thể tiếp nhận kịp thời các thông báo của ngành Điện, qua đó gia đình chủ động trong việc sử dụng máy phát khi mất điện hoặc chuẩn bị được số tiền điện để đi nộp đúng thời gian quy định, cũng như nhắc nhở con cháu hạn chế các thiết bị điện khi thấy chỉ số điện năng sử dụng tăng cao quá mức sử dụng hằng ngày.
Qua thực tiễn, Điện lực Tam Nông sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao hơn nữa tỷ lệ khách hàng sử dụng ứng dụng này, qua đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng trên địa bàn ngày một tốt hơn, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng hiệu quả App CSKH.
Trần Thu Thủy – Điện lực Tam Nông