
Đây không phải lần đầu UBND huyện Tam Nông được dẫn tốp đầu xếp loại Chỉ số cải cách hành chính, trước đó trong 3 năm liên tiếp 2018, 2019, 2020 UBND huyện cũng xếp ở vị trí cao này.
Với mục tiêu đẩy mạnh CCHC nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc;tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành thựchiện chủ trương xuyên suốt “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”...; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh trên địa bàn huyện đẩy mạnh cải cách hành chính trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025, trong năm vừa qua, Hội đồng nhân dân huyện đã ban hành Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 09/7/2021 về việc thông qua Đề án “Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC trên địa bàn huyện Tam Nông, giai đoạn 2021 - 2025”; UBND huyện đã ban hành Quyết định số 2625/QĐ-UBND ngày 13/7/2021 của UBND huyện về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC trên địa bàn huyện Tam Nông giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp phòng làm việc riêng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mua sắm trang thiết bị để đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, UBND huyện thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ cho CBCC; thường xuyên giám sát định kỳ hoặc đột xuất; công khai đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh, kiến nghị của người dân. Triển khai có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, ứng dụng tiếp nhận TTHC trực tuyến qua phần mềm dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
Nhờ đó, 100% hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, 99,8% hồ sơ thuộc thẩm quyền của cấp xã đểu được trả trước và đúng hạn; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của huyện đạt 40%, cấp xã đạt 26%. Tỷ lệ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện qua dịch vụ bưu chính công ích 40.525 hồ sơ/83.349 hồ sơ, đạt 48,62%. Các chỉ tiêu xây dựng Chính quyền số theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ trên địa bàn huyện Tam Nông đều thực hiện tốt; cụ thể đã áp dụng Cổng dịch vụ công của tỉnh vào hoạt động và triển khai tích hợp hệ thống thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt (VNPT Pay) để thanh toán phí, lệ phí; kết nối, liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ việc gửi, nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền từ Trung ương đến cấp xã; hệ thống phòng họp trực tuyến tại 12/12 điểm cầu xã, thị trấn đã đi vào hoạt động.
Kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC năm 2021 phản ánh khách quan, trung thực và thực tế, đây là cơ sở quan trọng giúp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị xác định được những mặt mạnh, yếu để có các giải pháp, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp trong việc thực hiện CCHC ngày một hoàn thiện hơn.
Theo kế hoạch năm 2022, UBND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, nâng cao trình độ cho CBCC, tăng cường vai trò giám sát của cấp ủy, chính quyền đối với công tác giải quyết TTHC... Đặc biệt, tiếp tục bố trí kinh phí để sửa chữa, xây mới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; từng bước triển khai các dự án trong đề án cải cách hành chính./.
Thanh Tuấn - VHTT